CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Trung tâm Phục vụ hành chính công: Hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp
Ngày đăng 31/10/2024 | 08:33  | Lượt xem: 41

Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Người dân, doanh nghiệp là đối tượng được thụ hưởng trước hết những lợi ích mà mô hình mới mang lại.

hanh-chinh.jpg

Việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố cũng sẽ giúp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giải quyết thủ tục hành chính. Trong ảnh: Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND quận Tây Hồ. Ảnh: Đỗ Tâm

Hà Nội đi đầu triển khai mô hình

Thực hiện Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10-7-2024 của Chính phủ giao "UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh triển khai xây dựng Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công” là cơ quan hành chính (ngang sở) thuộc UBND tỉnh/thành phố.

Chưa đầy 4 tháng tích cực triển khai xây dựng đề án, sau khi HĐND thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết thông qua, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công; quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ tại Trung tâm. Từ đó, đã đưa Hà Nội đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng, Trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội (cơ quan ngang sở) có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập của mô hình bộ phận “một cửa” truyền thống như: Thiếu tính độc lập; chưa có cơ quan chuyên trách cấp thành phố với đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và công cụ để điều phối, giám sát, kiểm soát việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính công khai, minh bạch; chưa chủ động tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong khi chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến "tỷ lệ thấp, còn hình thức"…

Trung tâm sẽ bảo đảm cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, tăng sức hút cho Hà Nội và khuyến khích doanh nghiệp mở rộng đầu tư; làm tăng niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào chính quyền, thúc đẩy các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực vào các hoạt động kinh tế - xã hội của Thủ đô...

Việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công nhằm kế thừa, phát huy những kết quả, ưu điểm của việc thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát, sắp xếp lại 677 bộ phận "một cửa" trên toàn thành phố bảo đảm tinh gọn, thông suốt, chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, theo hướng “phi tập trung ở cấp thành phố”, lấy “cấp huyện làm trung tâm”, hướng về cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát huy tối đa phương án phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính. Đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập của mô hình bộ phận "một cửa" truyền thống, tháo gỡ các điểm nghẽn và giải quyết tình trạng ách tắc trong giải quyết thủ tục hành chính (đặc biệt ở một lĩnh vực như: đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng,…) có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh, chỉ số phát triển của thành phố.

Trung tâm trên không gian mạng và “phi địa giới”

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Hà Nội có thêm 1 đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của trung ương. Đây là một đơn vị chưa từng có tiền lệ, là “đơn vị hành chính đặc biệt”, giúp UBND thành phố giám sát toàn bộ các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời mang lại sự phối hợp tốt hơn giữa các sở, ngành và quận, huyện, thị xã. “Sẽ có nhiều khó khăn, thách thức nhưng đây là cơ hội để xây dựng một tổ chức, quy chế, văn hóa làm việc mới”, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nói.

Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang, thời gian tới Trung tâm tập trung hoàn thiện tổ chức, bộ máy; ưu tiên các giải pháp đột phá đầu tư phát triển công nghệ, sử dụng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học. Trung tâm sẽ nỗ lực nghiên cứu thí điểm thực hiện việc tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành từ ngày 1-2-2025.

Trung tâm cũng dự kiến thành lập 30 chi nhánh - là đơn vị trực thuộc, được thành lập trên cơ sở kế thừa, chuyển giao cơ sở vật chất, sắp xếp lại bộ phận “một cửa” thuộc UBND cấp huyện; trực tiếp giải quyết đối với một số thủ tục hành chính đang được ủy quyền cho công chức cấp xã. Mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%, trong đó 100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá.

“Từ ngày 1-7-2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính, tiếp nhận thủ tục hành chính “phi địa giới hành chính” và là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn thành phố; toàn bộ 30/30 chi nhánh tiếp nhận thủ tục hành chính 3 cấp… Đặc biệt, Trung tâm sẽ hướng tới chủ yếu giao dịch trực tuyến, hình thành một Trung tâm Phục vụ hành chính công trên không gian mạng.”, ông Cù Ngọc Trang chia sẻ.

Có thể khẳng định, việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội không chỉ là bước tiến trong cải cách hành chính mà còn là minh chứng cho "Tầm nhìn dài hạn - Tư duy sáng tạo - Giải pháp thông minh" của thành phố trong việc xây dựng chính quyền số, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của một đô thị đặc biệt.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan:
Bứt phá về kiểm soát thủ tục hành chính

Nếu chia ra 4 giai đoạn, gồm: “Khởi động, Tăng tốc, Bứt phá, Về đích” thì công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” của thành phố được ví đang ở giai đoạn thứ ba. Việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ kế thừa, phát huy được những ưu điểm của việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính được triển khai thông qua việc tổ chức hoạt động của bộ phận “một cửa” các cấp trên địa bàn thành phố.

Trong các giai đoạn thí điểm hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, cần chú trọng đào tạo, tập huấn cho cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất bài bản, xây dựng trụ sở hiện đại, điều kiện kỹ thuật bảo đảm. Đặc biệt cần mạnh dạn cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết vì mục tiêu cải cách hành chính hướng tới là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Cồ Như Dũng:
Tạo thuận lợi tiếp nhận thủ tục hành chính “phi địa giới”

Việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập của mô hình bộ phận “một cửa” truyền thống, tháo gỡ các điểm “nghẽn” và giải quyết tình trạng “ách tắc” trong giải quyết thủ tục hành chính có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh, chỉ số phát triển của thành phố.

Đồng thời, việc tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo hướng đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính, chuyển từ phân chia bộ phận “một cửa” theo cấp, đơn vị hành chính sang mô hình theo khu vực, quản lý tập trung, thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực; bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các dịch vụ công được cung cấp trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km, tiếp nhận và giải quyết 24/7.

Chủ hộ kinh doanh Lê Thị Thùy (quận Đống Đa):
Kỳ vọng giảm thời gian, quy trình giải quyết

Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm và đồng hành của các cấp lãnh đạo thành phố trong việc cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh. Điều này được thể hiện qua kết quả xếp hạng Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của thành phố Hà Nội năm 2023 tiếp tục đạt cao hơn Chỉ số chung của cả nước; hướng tới người dân, doanh nghiệp đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng các dịch vụ công.

Là người kinh doanh, chúng tôi thường xuyên phải giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các sở, ngành, địa phương. Chúng tôi kỳ vọng Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ góp phần giảm thời gian cũng như quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, giúp cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh giảm được các chi phí trong thực hiện thủ tục liên quan đến môi trường đầu tư, để môi trường đầu tư của thành phố ngày càng tốt hơn, để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mang được hết khả năng của mình đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế của thành phố.

Mai Hữu ghi